Thời gian nghỉ giữa hai môn thi tổ hợp bị rút ngắn

0

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Để hạn chế tối đa tình trạng gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đã công bố thời gian nghỉ giữa hai môn thi tổ hợp bị rút ngắn nhưng bên cạnh đó, cũng cần phải siết chặt hơn nữa trong công tác coi thi.

Rút ngắn thời gian dự thi giữa 2 môn tổ hợp

Rút ngắn thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi

Cụ thể, trong coi thi bài thi tổ hợp, thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, gồm: thu đề thi, giấy nháp thi… của môn thi trước trong 5 phút và phát đề của môn thi sau trong 5 phút.

Như vậy, quy định về thời gian này giảm đi một nửa so với năm 2017.

Năm 2017, thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 20 phút.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý trong suốt thời gian thi bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi phải giám sát chặt chẽ, không để thí sinh ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… nào khác ngoài bài thi, giấy nháp (có chữ ký của cán bộ coi thi).

Các cán bộ coi thi cũng có trách nhiệm phải kịp thời thu giữ các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… này nếu phát hiện vi phạm.

Hướng dẫn này được cho là khắc phục hiện tượng thí sinh chép đề thi môn trước rồi tranh thủ thời gian môn sau để làm bài đã từng xảy ra trong mùa thi 2017.

Nhiều trường hợp gian lận bị phát hiện trong kỳ thi THPT 2017

Năm 2017, phát hiện có nhiều trường hợp lách quy chế, "ăn gian" giờ thi nhờ quy định thời gian chuẩn bị giữa hai môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp lên đến 20 phút.

Theo đó, ngay trong buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhiều thí sinh đã bất bình vì có thể bị thua thiệt về kết quả khi có những thí sinh khác trước khi hết giờ làm bài và bị thu đề môn thứ nhất và thứ hai đã kịp dùng bút chì chép lại đề thi những câu chưa kịp làm trên thẻ dự thi hoặc trên mặt bàn.

Sau đó, những thí sinh này dành thời gian của các môn thi kế tiếp để tiếp tục làm bài và tô đáp án của các môn trước.

Như vậy, nếu thí sinh sử dụng trót lọt "mẹo" này lại dùng các môn thành phần thứ nhất và thứ hai (vật lý, hóa học) trong bài tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm ba môn) để xét tuyển đại học thì sẽ "ăn gian" được thời gian làm bài, không công bằng với các thí sinh khác.

Vì vậy, sau buổi thi bài khoa học tự nhiên, tiếp nhận phản ánh này, Bộ GD-ĐT đã thông báo đến các giám đốc sở GD-ĐT yêu cầu giám thị coi thi chặt chẽ, không được để thí sinh chép đề ra thẻ dự thi hay bất cứ vật gì mang theo.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2018 thay đổi


Rút ngắn thời gian dự thi giữa 2 môn tổ hợp

Trong buổi gọp mặt báo chí để trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia 2018, TS Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - thông tin năm 2017, Bộ GD&ĐT có 3 đề thi là minh họa. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD&ĐT chỉ công bố đề tham khảo duy nhất.

Theo ông Sái Công Hồng, đề thi tham khảo phải gắn liền hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và sử dụng dữ liệu để xét tuyển sinh vào cao đẳng, đại học. Vì vậy, đề thi phải bám liền vào mục đích này, gồm 60% là kiến thức cơ bản và 40% là kiến thức nâng cao để phân loại. Năm 2018, kỳ thi được mở rộng ra với nội dung 20% lớp 11.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó và được sắp xếp theo trình tự.

Ông Hồng nói: "Với đề thi minh họa vừa qua, tôi nhận được một số ý kiến của hiệu trưởng và báo chí cho rằng đề thi khó quá trong phần phân hóa, chúng tôi cũng tiếp thu".

Theo TS Sái Công Hồng, với khối Khoa học Tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, phần câu hỏi khó sẽ nghiêng bản chất như hiện tượng Vật lý, Hóa học, không phải về tính toán.

"Trong các môn này cũng bắt đầu xuất hiện câu hỏi về thí nghiệm và thực hành để phù hợp với chương trình SGK mới trong thời gian tới nhưng theo lộ trình từ ít đến nhiều trong những năm tiếp theo. Nếu không học sinh sẽ sốc. Chúng tôi mong muốn việc này sẽ tác động trở lại với việc dạy học trong trường phổ thông, lý thuyết cần đi đôi với thực hành", ông Hồng nói.

Cục phó Cục Quản lý Chất lượng thông tin môn Toán cũng sẽ bắt đầu xuất hiện một số câu hỏi về lý thuyết Toán để học sinh hiểu bản chất vấn đề, đánh giá năng lực Toán học của các em.

Ông Sái Công Hồng cho biết đề thi thực sự sẽ được Bộ GD&ĐT sử dụng khi các hội đồng cách ly hoàn toàn, còn hiện nay Bộ GD&ĐT chọn mẫu đề thi của các trường THPT trong cả nước là nguồn, giúp câu hỏi xác thực và bám sát thực tiễn hơn.

Nguồn: trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp