Đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trước đây để đánh giá năng lực của học sinh Trung Học Phổ Thông chúng ta tổ chức cho học sinh thi cuối cấp tốt nghiệp THPT. Đây là kỳ thi trong nhiều năm qua đã tạo ra nhiều dư luận trong ngành giáo dục về những tiêu cực, bệnh thành tích, tốn kém chi phí, vô hình tạo ra những áp lực cho học sinh dẫn đến tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Trên cơ sở đó Bộ Giáo Dục đã nhiều lần tính toán, cân nhắc xem xét việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Như chúng ta đã biết sau nhiều lần tham khảo ý kiến của các chuyên gia và xã hội thì năm 2015 trên toàn quốc đã loại bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thi THPT Quốc Gia. Cho tới thời điểm hiện tại thì đây là kỳ thi duy nhất để xét tuyển những thí sinh nào tốt nghiệp THPT và dùng làm cơ sở để các trường Cao Đẳng, Đại Học làm căm cứ để xét tuyển học viên. Sau khi đã thực hiện được 3 năm, vẫn còn nhiều mặt chưa tốt nhưng cũng có rất nhiều tín hiệu tích cực khả quan. Gần đây có ý kiến còn đề xuất việc bỏ hẳn kỳ thi THPT trong tương lai. Theo đó, vấn đề cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh sẽ dựa vào đánh giá của Sở Giáo Dục Đào Tạo.

Quan điểm của một số chuyên gia, thầy cô giáo cho rằng việc đánh giá học sinh phải được tiến hành từng ngày, từng tiết học. Việc học tập của các em phải thực sự tự giác diễn ra hàng ngày và có ích đối với các em chứ không phải chỉ thi để đối phó, giải dối. Chúng ta nên từng bước tiếp cận với việc đánh giá học sinh theo chuẩn của các nước phát triển trong khu vực cũng như thế giới. Vì vậy việc đánh giá năng lực học tập của học sinh có thể giao cho trực tiếp nhà trường từng địa phương thực hiện. Nhưng đến đây lại mắc phải một số vấn đề. Làm thế nào để đảm bảo sự công bằng, minh bạch, đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập một cách khách quan, chống tiêu cực, chống bệnh thành tích.

Đề xuất bỏ kỳ thi THPT

Muốn thực hiện được điều này nên thành lập một trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, nhằm kiểm tra đánh giá chất lượng chương trình giảng dạy, đo lường hiệu quả. Bên cạnh đó Bộ phải xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chính xác và trang bị kiến thức cho đôi ngũ giáo viên. Ngoài ra tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao đời sống, giải phóng giáo viên khỏi những giấy tờ thủ tục rườm ra không cần thiết để họ có thời gian tập trung vào nhiệm vụ chính của mình là tâm huyết với nghề, sáng tạo trong giảng dạy và đánh giá trung thực trình độ năng lực của các học sinh.

Ngoài ra phải xây dựng kiến thức đào tạo phù hợp với thực tế, áp dụng vào thực tiễn và làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp để học sinh, phụ huynh không có tư tưởng gian lận trong thi cử, chạy chọt gây tiêu cực để cố phải vào đại học, cao đẳng. Ngoài ra các trường CĐ, ĐH cần nghiêm túc đánh giá năng lực học viên đầu vào, đào tạo tốt để có thể cam kết đầu ra chất lượng. Ví dụ về các trường ĐH hàng đầu thế giới có thể căn cứ vào kết quả học tập để tuyển sinh, nhưng sau 2 năm đã có tới 60-70% sinh viên không thể theo kịp chương trình vì không đáp ứng đủ yêu cầu đầu ra.

Việt Nam đang trên con đường hội nhập cùng các nước trong khu vực và thế giới. Thị trường lao động trong tương lai sẽ còn chịu nhiều sức ép, cạnh tranh từ các nước phát triển khác. Vì vậy nhu cầu về nguồn lao động chất lượng càng trở nên cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Những hình thực học giả, gian lận trong thi cử, chạy chọt để được vào ghế nhà trường nhưng không có kiến thức thực sự sẽ dần bị đào thải và trở nên vô nghĩa.

 

Xem thêm các tin liên quan:
>> Trường Cao đẳng Dược Hà Nội tiếp tục tuyển sinh cao đẳng dược và cao đẳng điều dưỡng 2017
>> Sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2017 như thế nào?
>> Bí kíp làm bài thi trắc nghiệm
>> Công bố ngành hót nhất mùa tuyển sinh 2017

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

096.152.9898

093.351.9898

Thông tin cá nhân
 
 






Trình độ học vấn
 
 
Ngành xét tuyển
 
 
Tuyển sinh 2018