Gợi ý giúp giáo viên học sinh đỡ bỡ ngỡ khi dạy học theo dự án

Việc dạy học theo dự án còn khá mới mẻ với cả học sinh và giáo viên ở nước ta. Với kinh nghiệm thực tế của mình, cô Lê Thị Thúy Dung – giáo viên Trường THPT Vĩnh Chân (Phú Thọ) – chia sẻ kinh nghiệm triển khai dạy học dự án với dự án cụ thể là “Dân số thế giới – World population” – Tiếng Anh lớp 11.

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Việc dạy học theo dự án còn khá mới mẻ với cả học sinh và giáo viên ở nước ta. Với kinh nghiệm thực tế của mình, cô Lê Thị Thúy Dung – giáo viên Trường THPT Vĩnh Chân (Phú Thọ) – chia sẻ kinh nghiệm triển khai dạy học dự án với dự án cụ thể là “Dân số thế giới – World population” – Tiếng Anh lớp 11.

Đề xuất chủ đề trước khi dạy

Trước khi dạy học, ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị trước phương pháp thì cần phải giới thiệu chủ đề đến với các em học sinh để các em có thời gian chuẩn bị cũng như tìm hiểu trước. Như thế việc dạy và học sẽ đến từ hai phía và có sự tương tác với nhau. Tránh được sự bỡ ngỡ nơi các em học sinh.

Giáo viên đề xuất ý tưởng chủ đề dự án, nêu rõ chủ đề dự án bám sát chương trình sách giáo khoa cơ bản của học sinh. Những dự án này nên là những dự án có mối liên hệ trực tiếp tới cuộc sống thực tiễn, gần gũi với học sinh để tạo điều kiện cho các em thiết lập môi trường học tập thiết thực.

Xác định mục tiêu dự án

Giáo viên xác định mục tiêu dự án với các nội dung như sau:

Về kiến thức: Vận dụng tốt kiến thức và kĩ năng bằng môn học vào chủ đề, dự án mà mình định dạy.

Về kĩ năng: rèn luyện học sinh kĩ năng tự lập kế hoạch, viết và trình bày báo cáo, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tự đánh giá và đánh giá, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng dàn dựng, kĩ năng diễn xuất, kĩ năng sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Về thái độ: Việc thực hiện dự án sẽ rèn luyện ở học sinh tính tích cực, tự lực, biết thương yêu và sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Phân nhóm khi dạy học theo dự án

Cùng việc xây dựng bộ câu hỏi định hướng xuất phát từ nội dung và mục tiêu của dự án, giáo viên chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm gồm 7 học sinh, cho học sinh đăng kí nhóm, mỗi nhóm bầu ra 1 nhóm trưởng đề báo cáo tình hình của nhóm tới giáo viên, đảm bảo các nhóm đồng đều về học sinh giỏi, khá, trung bình về môn áp dụng vào dạy học theo dự án và sử dụng công nghệ thông tin.

Giáo viên phân công nhiệm vụ cho từng nhóm và yêu cầu học sinh thảo luận thống nhất với giáo viên về việc phân vai vào các đối tượng trong dự án để tiến hành khảo sát, tìm hiểu thông tin, và nhóm đăng kí sản phẩm thực hiện.

Thực hiện dự án dạy học theo dự án

Giáo viên đưa ra bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của dự án và tiêu chí đánh giá chấm điểm việc thực hiện dự án để giúp học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo tiêu chí.

Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, sử dụng mạng xã hội facebook hoặc mail để trao đổi với nhau trong quá trình thực hiện.

Nhóm trưởng theo dõi việc hoàn thành công việc của từng thành viên đánh giá theo tuần ưu điểm và tồn tại.

Giáo viên theo dõi, ghi chép nhật kí việc thực hiện của từng nhóm, bám sát tiến trình thực hiện của từng nhóm để đảm bảo các em hoàn thành đúng thời gian, khuyến khích động viên để học sinh hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Giáo viên thường xuyên kiểm tra thư điện tử và địa chỉ facebook từng nhóm để cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cũng như nhắc các nhóm lịch nộp sản phẩm qua facebook và thư điện tử.

Giáo viên chuẩn bị cơ sở vật chất phòng tin học và phòng tiếng có nối mạng internet cho các em thực hiện dự án.

Nhóm trưởng thường xuyên phản hồi, thông báo thông tin tình hình làm việc của từng cá nhân trong nhóm để đảm bảo việc điều chỉnh các em đều được tham gia tích cực vào dự án.

Đánh giá kết quả

Các nhóm dự án công bố sản phẩm trước giáo viên và tập thể lớp để tiến hành đánh giá kèm theo bản tự đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm có được của nhóm mình.

Giáo viên và học sinh chấm điểm về việc hoàn thành nhiệm vụ dự án của các nhóm, điểm tối đa là 100 theo tiêu chí đánh giá. Giáo viên nhận xét ưu điểm, nhược điểm của từng nhóm và kết quả xếp loại.

Đánh giá về dạy học theo dự án cô Kỳ Anh - trưởng phòng đào tạo trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: việc dạy học theo dự án là một phương pháp rất tốt có thể giúp các em học sinh phát triển được nhiều kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình,... và có nhiều kiến thức thực tế hơn. Nhưng để phát huy những mặt tích cực của dạy học theo dự án, các thầy cô cần chuẩn bị thataj kỹ phương pháp cũng như kiến thức dạy dự án.