Lời cảnh tỉnh đối với thói quen thức khuya

Đằng sau thói quen thức khuya của giới trẻ hiện nay chính là những nguy cơ rất có hại cho sức khỏe. Có thể nói nó chính là một "lưỡi hái Tử thần". Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều báo cáo chứng minh não sẽ ngày càng thu nhỏ lại nếu bạn thiếu ngủ.

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

>> Những dạng phát âm thường xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT
>> Tóm tắt tất cả công thức Lý ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017
>> Tổng Hợp 65 Đề THi Thử Và Đáp Án Ôn Thi Tốt Nghiệp THPT Môn Toán Năm 2017

Lời cảnh tỉnh đối với thói quen thức khuya


Thức khuya chính là một thói quen khó bỏ của giới trẻ hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân thức khuya của giới trẻ như: học bài, ôn thi, chơi game, lướt fb, nhắn tin trò chuyện với bạn bè, xem phim hoặc là những buổi hẹn hò thâu đêm với bạn bè... Cá quán game, quán caffe, quán bar hay vũ trường mọc lên ngày càng nhiều và phần lớn khách của những địa điểm đó là giới trẻ.

Nhưng bạn có biết thức khuya rất có hại cho sức khỏe và nó còn làm cho con đường tới nghĩa địa của bạn ngắn đi rất nhiều.

Thiếu ngủ có thể khiến não ăn các nơ-ron và khớp kết nối. Đây chính là kết quả của một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Neuroscience. Có thể hiểu rằng, khi bạn thiếu ngủ, não sẽ bắt đầu ăn mòn chính nó.

Chuyên gia thần kinh học Michele Bellesi của Đại học Marche Polytechnic (Ý) dẫn đầu cuộc nghiên cứu đã tiến hành khảo sát phản ứng của não trong điều kiện thiếu ngủ ở chuột. Ông đã chia những con chuột thành nhiều nhóm, có những nhóm phải thức trắng 5 ngày không ngủ, có những nhóm lại được ngủ đủ 8 tiếng/ngày.


Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong giấc ngủ, các tế bào thần kinh đệm, cụ thể là các tế bào hình sao sẽ tẩy não khỏi những khớp kết nối nơ-ron để làm trẻ hóa não bộ. Các vi tế bào thần kinh đệm cũng tham gia vào công việc này khi bạn an giấc. Chúng sẽ phá hủy những tế bào mệt mỏi, già cỗi thông qua một quá trình gọi là "thực bào".

Lời cảnh tỉnh đối với thói quen thức khuya

Những quá trình như vậy đem lại những tác động tích cực khi bạn ngủ, giúp não tươi tỉnh và sung mãn hơn vào ngày hôm sau. Bản chất của quá trình này là não sẽ xóa những kí ức không quan trọng, chỉ giữ lại những kí ức quan trọng với bạn, để tạo không gian cho những kí ức mới.

Tuy nhiên, các tế bào thần kinh đệm sẽ bắt đầu làm tổn thương não bộ khi bạn thiếu ngủ. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm nếu kéo dài, và giải thích tại sao những người thiếu ngủ kinh niên dễ bị bệnh Alzheimer và các rối loạn thần kinh khác.

Tại Việt Nam, tình trạng thiếu ngủ chủ yếu rơi vào giới trẻ, dẫn đến không ít người bị chứng mất trí nhớ sớm.

Hãy nhớ, thức khuya triền miên sẽ không giết bạn ngay lập tức, nhưng nó sẽ giết bạn một cách rất từ từ. Đến 1 thời điểm nào đó, khi giới hạn đã chạm mốc, cơ thể bạn sẽ "xuống dốc không phanh" và rồi nơi chào đón bạn sẽ là "cửa Tử". Hãy đi ngủ trước 11h đêm bạn nhé!

Tổng hợp: http://caodangduochanoi.vn/