Những chuyên gia nói về đề thi minh họa 2017 của bộ giáo dục và đào tạo

Bộ giáo dục và đào tạo công bố 14 bộ đề thi minh họa gồm 5 bài thi trong đó có 2 bài thi tổng hợp gồm có khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, nhiều chuyên gia nói về 14 bộ đề thi này như thế nào? theo các chuyên gia liệu đổi mới như vậy có phù hợp với các thí sinh hay không?


 

Những chuyên gia nói về đề thi minh họa 2017 của bộ giáo dục và đào tạo
Chuyên gia nói gì về bộ đề thi minh họa năm 2017 của Bộ GD&ĐT

Bộ đề thi môn toán 8 mặt giấy được gọi là quá dài

Môn Toán là môn dư luận trông mong đề thi minh họa năm 2017 nhất trong số các môn thi bởi Bộ thay đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm. Đây là môn thi bắt buộc và được sử dụng trong hầu hết các khối thi và tổ hợp môn thi, vì vậy, thí sinh và giáo viên vô cùng quan tâm đến chất lượng đề thi của Bộ GD&ĐT. Theo đề thi minh họa năm 2017 môn Toán có 50 câu, thời gian làm bài là 90 phút. Các chuyên gia nhận định đề thi môn Toán không quá khó, rất ít câu hỏi khó, chủ yếu ở mức độ cơ bản, học sinh hoàn toàn có thể làm được.

Tuy nhiên, đề thi ôm đồm quá nhiều kiến thức. Gần như tất cả công thức toán học lớp 12 đều xuất hiện trong đề thi. Cả những phần kiến thức mà trước đây thí sinh không phải ôn luyện nay cũng được nhắc đến trong đề. Các thầy dạy toán khuyên thí sinh không được bỏ sót bất kỳ kiến thức nào trong sách giáo khoa và nên chăm chú nghe giảng khi lên lớp nếu không muốn bị “sốc” vì những phần kiến thức nhỏ nhặt sẽ xuất hiện trong đề thi chính thức.

Bộ đề thi môn tiếng Anh tăng lượng câu hỏi thời gian làm bài giảm

Các năm trước, môn Anh luôn là môn thi có phổ điểm thấp nhất, vì vậy, hầu hết các thí sinh đều tỏ ra vui mừng khi đề thi minh họa năm 2017 môn thi này không có phần tự luận. Theo nhận định của các chuyên gia thì nếu bỏ thi tự luận thì phổ điểm thi năm tới nhiều khả năng sẽ cao hơn năm trước từ 1 – 2 điểm. Tuy nhiên, với cấu trúc đề thi bao gồm tất cả 12 thì, 3 bài đọc hiểu thì không dễ đạt điểm cao môn này.

Một số giáo viên cho rằng, Bộ nên gộp một số phần kiến thức lại với nhau để tránh việc kéo dài đề thi mà không thực sự cần thiết. Nên giảm lượng câu hỏi đọc hiểu nâng cao tăng câu hỏi từ vựng, ngữ pháp cơ bản để phù hợp hơn với thí sinh đại trà.

Đề thi minh họa môn văn khó cho thí sinh chuyên ban

Một số giáo viên cho rằng đề thi minh họa năm 2017 môn Văn có lợi cho học sinh ngoại ban khi lượng kiến thức học thuộc lòng không nhiều. Câu hỏi phần đọc hiểu giảm đi 1 nửa, phần làm văn cũng yêu cầu thí sinh viết ngắn gọn, súc tích hơn. Như vậy, những thí sinh không chuyên nếu thuộc ý cũng dễ dàng đạt điểm trên trung bình. Trong khi đó dân chuyên Văn đã quen với việc viết dài, phân tích kỹ thì nhiều khả năng sẽ bị hạn chế vì thời gian thi không nhiều.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, cách ra câu hỏi trong đề thi minh họa năm 2017 môn Văn khá hay và mang tính gợi mở. Không còn bó hẹp học sinh trong những kiến thức học thuộc lòng máy móc. Học sinh có thể đưa ra chủ kiến của mình và phải bảo vệ được chủ kiến đó. Đây là cách kiểm tra sự sáng tạo của học sinh hiệu quả.

Đề thi tổng hợp khoa học tự nhiên khó cho việc đạt điểm cao

Các năm trước Lý – Hóa – Sinh cũng được ra dưới hình thức trắc nghiệm, nên thí sinh không còn xa lạ với hình thức này. Tuy nhiên, việc gộp 3 môn vào trong 1 đề thi lại khiến thí sinh đôi chút quá tải bới khối lượng kiến thức quá nhiều. Mỗi môn thí sinh phải trả lời 40 câu trắc nghiệm trong thời gian 50 phút. Độ phủ kiến thức trong đề thi là rất lớn trong khi đó thời gian làm bài lại rút ngắn gần 1 nửa so với trước đây.

Đề thi chỉ có khoảng 20% là các câu hỏi khó, 30% mức độ khá và 50% mức độ cơ bản. Nếu nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh hoàn toàn có thể đạt 5/10 điểm. Tuy nhiên để đạt điểm 8 trở lên là không dễ dàng vì thí sinh phải biết vận dụng công thức nhuần nhuyễn, tính toán chính xác và tránh được các bẫy trong đề thi.

Đề thi tổng hợp KHXH ôm đồm câu hỏi

Trong số các môn thuộc đề thi minh họa năm 2017 bài KHXH thì môn Giáo dục công dân được đánh giá là khá dễ kiếm điểm bởi kiến thức đề thi gần gũi với đời sống và mang tính thực tiễn cao. Đề Sử, Địa không quá khó như dự đoán. Với các câu hỏi có sẵn dữ liệu thí sinh chỉ cần nắm chắc sách giáo khoa, chăm chỉ nghe giảng là có thể qua bài.

Nhiều giáo viên cho rằng cách ra đề của Bộ có phần thiên vị cho các thí sinh ban tự nhiên. Thí sinh ban xã hội đã quen với việc thi tự luận, học dàn trải, viết lan man, nên cách thi trắc nghiệm đòi hỏi phán đoán nhanh, tư duy sắc bén sẽ có phần khó cho các em.

  • Hoang mang các trường Đại Học vẫn chưa có phương án xét tuyển
  • Đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia năm 2017
  • Trọn bộ công thức tóm gọn kiến thức lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2017
  • Đề thi minh họa Môn Vật Lý thi tốt nghiệp THPT 2017
  • Đề thi minh họa môn tiếng Anh năm 2017 Bộ giáo dục chính thức công bố
  • Chính thức Bộ giáo dục công bố đề thi minh họa các môn thi THPT 2017

04.62.755.166

0988.0988.35