Nguyên nhân, tác hại và điều trị mất ngủ, khó ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với con người. Ngày nay rất nhiều người mắc chứng bệnh khó ngủ, mất ngủ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể, cuộc sống, công việc. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để có cuộc sống tốt hơn.

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Mất ngủ hay còn gọi là khó ngủ chính là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải hiện nay. Biểu hiện là cơ thể chúng ta rất khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc mãi mà không ngủ được cho dù không có yếu tố ngoại cảnh bên ngoài tác động vào như: nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh, tiếng ồn, căng thẳng ... Ngủ không sâu giấc, khi đã ngủ được rồi thì rất hay bị tỉnh giấc nhiều lần, hoặc định định kỳ vào một thời gian nào đó. Giấc ngủ ngắn khiến bạn ngủ muộn nhưng lại dậy sớm, khi ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi thiếu ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng đối với con người giúp nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Vì thế mất ngủ khiến bạn mệt mỏi cả ngày, mất tập trung, giảm trí nhớ, lâu ngày có thể dẫn đến trầm cảm ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc, đời sống.

Mất ngủ có thể gây nhiều hậu quả nguy hiểm có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sống của cơ thể như tổn thương hệ thần kinh, hệ tim mạch, rối loạn chuyển hóa, thậm chí làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia về thần kinh học đã khẳng định: Khi đi vào giấc ngủ cơ thể người được điều hòa và chỉ huy của hệ thống não, đặc biệt là cấu tạo lưới ở thân não, vùng dưới đồi và đồi thị. Lúc này trung ương thần kinh ra lệnh trung ương thần kinh ra lệnh các tuyến nội tiết và não bộ tiết ra các hooc môn chất trung gian dẫn truyền thần kinh có tính chất gây ngủ lan rộng toàn bộ vỏ não đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơ và giấc ngủ được hình thành. Chu trình này được xác lập với nhịp sinh học của mỗi người với thời gian ngủ trung bình từ 6 đến 8 giờ với khoảng thời gian chủ yếu từ 10h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Nguyên nhân tác hại của mất ngủ

Tuy nhiên thực tế trên thế giới cho thấy tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ ngày càng gia tăng đáng báo động với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó mất ngủ với người từ 60 tuổi trở lên thường do bệnh tật hoặc tâm lý. Người ở độ tuổi 30-50 thường do áp lực công việc và thói quen sinh học.

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Thói quen sinh hoạt: rất nhiều người có thói quen thức khuya để làm việc, hay vui chơi giải trí và họ lại ngủ bù vào ban ngày dẫn đến khó ngủ vào ban đêm.

Lo lắng, phiền muộn chưa được giải quyết, stress trong công việc, cuộc sống

Dùng rượu bia, cà phê, chất kích thích ...

Một số ảnh hưởng từ môi trường, khí hậu, tiếng ồn

Do bệnh lý gây ra khó ngủ:

Do mắc bệnh mãn tính khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức dẫn đến khó ngủ

Do dùng thuốc tác động vào: ví dụ bị bệnh nào đó nên phải sử dụng thuốc tăng huyết áp, thuốc đái tháo đường, điều trị thận... làm cho lợi tiểu ban đêm phải thức dậy để đi tiểu nên không ngủ được.

Do rối loạn: những người bị trầm cảm, tâm thần, các bệnh về thần kinh.

Khác phục tình trạng mất ngủ

Khắc phục bệnh mất ngủ

Thiết lập lối sống lành mạnh và kỷ luật với bản thân: ko dùng chất kích thích trước khi đi ngủ. Rèn luyện sức khỏe như tập thể dục, chơi thể thao, tập dưỡng sinh. Tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ tạo thành nhịp sinh học.

Vệ sinh giấc ngủ: vệ sinh chăn màn, giường chiếu sạch sẽ thơm tho. Tránh những nơi có tiếng ồn khó chịu như: tiếng còi xe, động cơ, tiếng côn trùng, nước chảy. Thư giãn giải tỏa đầu óc cho thoải mái tinh thần trước khi đi ngủ khoảng 10-15 phút.

Sử dụng thuốc tây y: Sử dụng một số thuốc thuộc nhóm benzodiazepine để tạo cảm giác buồn ngủ. Ưu điểm của nó là không phải phụ thuộc, mua không cần kê toa nhưng phải theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Bài thuốc đông y: có thể sử dụng tâm sen, lá sen, lá vông, lạc tiên, lá dâu tằm

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

024 6688 6651

09 6688 6651

Facebook chúng tôi
G+ chúng tôi
Sơ đồ đường đi
Tư Vấn Tuyển Sinh Online [x]