Các trường CĐ Sư Phạm sẽ đi về đâu nếu năm 2020 tiểu học, THCS phải có bằng ĐH?

Từ năm 2017 chính thức các trường CĐ sẽ chuyển giao cho bộ LĐTB&XH quản lý vì thế mà CĐ sư phạm cũng sẽ được chuyển giao. Theo quy định mới đến năm 2010 giáo viên tiểu học và giáo viên THCS phải có trình độ từ Đại Học trở lên. Vậy số phận CĐ sư phạm sẽ đi về đâu?

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

 Theo thống kê, cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên, trong đó có 35 trường cao đẳng sư phạm, 19 khoa sư phạm cao đẳng. Từ vài năm nay việc tuyển sinh của các trường cao đẳng sư phạm đã rất khó khăn, trong khi các trường CĐ và TCCN vừa được chuyển giao quản lý sang Bộ LĐTB&XH, cộng với Nghị quyết số 29 quy  định tới năm 2020, giáo viên tiểu học, THCS phải có trình độ đại học. Vậy số phận các trường này sẽ đi về đâu?

 

 Từ năm 2017 chính thức các trường CĐ sẽ chuyển giao cho bộ LĐTB&XH quản lý vì thế mà CĐ sư phạm cũng sẽ được chuyển giao. Theo quy định mới đến năm 2010 giáo viên tiểu học và giáo viên THCS phải có trình độ từ Đại Học trở lên. Vậy số phận CĐ sư phạm sẽ đi về đâu?

“Trắng” tuyển sinh

Ghi nhận tại trường Cao đẳng sư phạm Bình Phước, TS Nguyễn Thanh Phú cho biết, hàng năm trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh khá lớn, nhưng tuyển sinh không đáp ứng quy mô đào tạo. Cá biệt, có một số ngành không thể tuyển sinh như: Văn, Sử, Địa, Vật lý, Hóa, Tin học, Nhạc, Họa…

Nhà trường tuyển sinh đã khó, sinh viên trúng tuyển rồi lại bỏ giữa chừng. “Tâm lí sinh viên không ổn định, học sinh tốt nghiệp THPT ngại thi vào sư phạm đang là thực tế. Thế nhưng, một số khác thi vào rồi thì tâm lí trong quá trình học cũng bị dao động, nhiều em thi lại vào ngành học khác”, ông Phú cho hay.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Cộng đồng Bắc Kạn chia sẻ: “Điều mà tập thể sư phạm nhà trường lo lắng nhất hiện nay là tương lai của các trường sư phạm và các trường có đào tạo ngành sư phạm sẽ đi về đâu? Đây là ngành đào tạo ngày càng gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Sinh viên ra trường không xin được việc làm, nhất là ngành Tiểu học và THCS…”

Nhiều trường cao đẳng sư phạm lo ngại không biết số phận sẽ đi về đâu (Ảnh: Ngọc Thạch)

Một trường hai Bộ 

Cùng quan điểm, TS Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định: “Không chỉ lo tuyển sinh, nhiều trường còn lúng túng, không biết đang đứng ở đâu trong hệ thống giáo dục quốc dân và sẽ đi về đâu trong giai đoạn tới. Trường CĐSP đang tiến dần vào “vòng bát quái” khó xác định lối ra.”

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện chức năng quản lý nhà nước với 35 trường sư phạm (33 CĐ và 2 TCCN). “Với những trường CĐ, TCCN đa ngành nhưng trong đó có đào tạo lĩnh vực giáo viên, tuy sẽ thuộc quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB-XH nhưng các hoạt động liên quan tới đào tạo sư phạm, chẳng hạn như quản lý ngành đào tạo, quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo, chuẩn đầu ra, tiêu chuẩn giảng viên vẫn phải tuân theo các quy định của Bộ GD&ĐT.”

“Khi Bộ GD&ĐT tiến hành quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm chắc chắn phải tính toán đến cả các ngành sư phạm trong các trường CĐ, TCCN do Bộ LĐ-TB-XH quản lý”, ông Ga cho biết.

‘Sứ mệnh của trường CĐ sư phạm chấm dứt?’

Một vấn đề khác là theo Nghị quyết số 29 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đến năm 2020 giáo viên tiểu học, THCS cũng phải có trình độ ĐH. Ông Trần Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Nghệ An, đặt vấn đề:  “Vậy trường CĐ sư phạm đào tạo ai? Có thể hiểu rằng đến năm 2020, nếu không còn các chương trình bồi dưỡng giáo viên thì sứ mệnh trường CĐ sư phạm chấm dứt?”

Về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến, Ủy viên thường trực Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, chia sẻ thông tin về chủ trương quy hoạch lại các trường sư phạm của Bộ GD&ĐT. Theo đó, nhà nước chỉ giữ lại một số cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tìm kiếm giải pháp đồng bộ sắp xếp các cơ sở đào tạo sư phạm thuộc diện dôi ra như: sáp nhập với các cơ sở đào tạo khác, thành lập trường cộng đồng đào tạo đa ngành, chuyển đổi thành phân hiệu của các trường ĐH khác. Ông Khuyến cảnh báo: “Chủ trương này là dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt đối với sự tồn vong của các trường CĐ sư phạm.”

  Nguồn: Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

096.152.9898

093.351.9898

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN

Thông tin cá nhân
===

Trình độ hiện tại
===

Thông tin xét tuyển
===

Tuyển sinh 2018